Thứ Năm, 3 tháng 5, 2012

Lịch sử thế giới hóa học (p.6 Hóa học thực hành)

Từ nhu cầu của ngành luyện kim và y học đã dẫn đến sự phát triển của giả kim thuật thực hành ở Ai Cập. Vào thế kỷ XVI-XVII xuất hiện những mô tả dễ hiểu, có hệ thống cho khái niệm của một số quá trình hóa học mà không cần sử dụng ngôn ngữ bí ẩn "thần bí". Tác giả của những tác phẩm này là những người có chuyên môn trong lĩnh vực khoa học thực hành (luyện kim, nhuộm, gốm sứ, thủy tinh), hoàn toàn độc lập với mục tiêu chính của nghiên cứu giả kim thuật. Sự phát triển kĩ thuật hóa học yêu cầu phải tiến hành nghiên cứu, không chỉ với sản phẩm cuối mà còn đối với nguyên liệu đầu. Đây là nhân tố hình thành lên phương pháp phân tích hóa học.
Nhà khoa học Đức Georg Agricola - tác giả của tác phẩm "Về khai khoáng và Luyện kim", đã đưa ra ý tưởng của mình dựa trên các quan niệm của thuật giả kim. Đồng thời, ông là một trong những người đầu tiên chỉ trích mục đích của các nhà giả kim thuật và phương pháp hóa học của họ. Agricola được coi là người sáng lập của "nghệ thuật thí nghiệm" - phương pháp luận định lượng hàm lượng kim loại trong quặng và vật liệu.
 Agricola (tên latinh Georg Bauer) (1494 hoặc 1490-1565) - bác sĩ, nhà luyện kim và nhà khoáng vật học người Đức. Sau khi rời bỏ nghề y, tham gia vào công việc khai thác mỏ. Tác phẩm chính của ông "Về khai khoáng và Luyện kim" (12 cuốn sách) hơn hai thế kỷ là sách gối đầu giường về phương pháp khai thác khoáng, luyện kim và nghệ thuật thí nghiệm.
Còn một nhà cải cách giả kim thuật nữa đó là một học giả vĩ đại người Đức Theophrastus Paracelsus - người sáng lập của hóa dược giả kim thuật, nó xuất phát từ nỗ lực kết hợp y học với hóa học. Ý tưởng của Paracelsus hình thành lên cơ sở của hóa dược. Ông xem các quá trình xảy ra trong cơ thể như các hiện tượng hóa học, còn bệnh tật như là một kết quả của sự vi phạm cân bằng hóa học. Vì lý do này, các nhà hóa dược giả kim thuật thực hiện việc tìm kiếm các hóa chất cần thiết để điều trị cho bệnh nhân. Paracelsus, phỏng theo ý tưởng của các nhà giả kim thuật rằng vật chất cấu tạo từ ba phần - thủy ngân, lưu huỳnh và muối, mà chúng tương ứng với các thuộc tính dễ bay hơi, dễ cháy, và cứng rắn. Tuy nhiên, ông đã nhìn thấy mục đích chính của thuật giả kim trong việc bào chế các loại thuốc, chứ không phải là tìm "hòn đá triết học".
 
Theophrastus Paracelsus, tên thật - Philis Aureol Theophrast Bombast von Hohenheim (1493-1541) - bác sĩ và nhà tự nhiên người Đức. Một trong những nhà sáng lập hóa dược giả kim thuật. Đưa vào thực tế các loại thuốc hóa học mới (chẳng hạn như dược phẩm làm se da), sử dụng nước khoáng cho mục đích y học.

Khi sử dụng những thành tựu của hóa học kỹ thuật, các nhà hóa dược giả kim thuật đã điều chế được và nghiên cứu các chất vô cơ khác nhau, bao gồm cả chế phẩm của antimon(Sb), asen(As), thủy ngân(Hg) và bạc(Ag). Họ đã nghiên cứu và mô tả chi tiết một số các hợp chất hữu cơ, trong đó có axit acetic, succinic, và benzoic.
Theo mức độ tích lũy kiến thức về các biến đổi hóa học thực tế của các chất trong hiệp hội khoa học người ta ngày càng tỏ thái độ không đồng tình với những mánh khóe của các nhà giả kim thuật. Tuy nhiên, giả kim thuật không mất ngay vị thế của nó. Nhiều nhà khoa học nổi tiếng, bao gồm cả Isaac Newton, không thoát khỏi niềm đam mê với thuật giả kim, đã dành không ít thời gian tìm kiếm "hòn đá triết học".
Isaac Newton (1643-1727) - nhà toán học người Anh, kỹ sư, nhà thiên văn học và vật lý học, người sáng lập của cơ học cổ điển. Người ủng hộ thuyết nguyên tử trong cấu trúc vật chất. Phát triển lý thuyết hạt của ánh sáng, nhưng ở các giai đoạn khác nhau xem xét khả năng tồn tại và tính chất sóng của ánh sáng, cố gắng để tạo ra lý thuyết sóng hạt của ánh sáng.
Các dân tộc sống trong lãnh thổ nước Nga hiện nay, trong từ nhiều thế kỷ đã tích lũy các kiến thức hóa học liên quan tới thực hành. Trong tài liệu tham khảo y học Nga cổ đại (dược thảo), có thể tìm thấy không chỉ đơn thuốc sản xuất nước thuốc (sắc) và thuốc mỡ sử dụng các loại thực vật khác nhau, mà còn mô tả một số thao tác hóa học (chưng cất, lọc, kết tinh). Trong số các đơn thuốc, có thể thấy được những mô tả phương pháp điều chế axit nitric, chế xà phòng, sản xuất sơn. Vào cuối thế kỷ XVI - đầu thế kỷ XVII tại Nga đã sản xuất  được kali nitrat, sản xuất thuốc súng, nấu luyện gang trong lò cao nhỏ - lò thủ công, cũng đã dần ổn định sản xuất kim loại màu, đặc biệt là đồng, bạc, thiếc và chì.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét